top of page

ĐỪNG ĐỌC BÀI NÀY NẾU BẠN KHÔNG MUỐN XÓA TIKTOK

Những gì chúng ta tiếp xúc hằng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp và vận hành vào con người của chúng ta. Hãy biết chọn lọc thức ăn cho não và nếu bạn là một con nghiện không thể kiểm soát được hành vi của mình trên mạng xã hội như mình thì chỉ có cách triệt tiêu luôn là nhanh nhất. Mình đã xóa Tiktok từ lâu vì những lí do sau.


1. TIẾP NẠP THÔNG TIN MỘT CÁCH THỤ ĐỘNG

Việc tiêu thụ các video ngắn này sau một thời gian khiến mình bị nghiện. Dần não trở nên lười biếng và từ đó hình thành thói quen, chán là lướt, chán là cầm điện thoại bởi vì không thể nghĩ ra cái gì đó có thể làm mình vui một cách nhanh hơn.


2. DỄ BỊ MẤT SỰ TẬP TRUNG VÀ GIẢM TÍNH KIÊN NHẪN

(Yếu tố quan trọng để thành công)

Thừa nhận rằng khi mình đang xem video A, mặc dù nó rất hay nhưng mình vẫn mong chờ những gì hấp dẫn hơn ở phần kế tiếp. Điều này kéo dài sẽ làm giảm sự tập trung và theo thời gian, đối với các việc khó cần sự kiên trì mình bắt đầu nhanh nản, dễ bỏ cuộc. Ví dụ, quen xem video 1 phút rồi thì lúc cần học những bài quan trọng trên youtube dài cả 1 tiếng, 2 tiếng thì cảm thấy rất dài, muốn tua nhanh. Việc học từ đó cũng sẽ xuống dốc dần đều. Mà nhìn lại, điều thực sự thay đổi cuộc đời mình hầu hết là nhờ kiến thức từ những video dài. Đồng ý những video ngắn cũng có, nhưng rất ít.


3. QUÁ NHIỀU TRAI ĐẸP, GÁI XINH

Nghe qua có vẻ rất kì lạ, nơi nào quy tụ nhiều cái đẹp thì đáng ra mình phải hội ngộ để còn ngắm nhìn đúng không? Nhưng việc ngắm người đẹp quá nhiều một cách bội thực, thấy trai đẹp sẽ dễ sinh tâm tham ái, thấy gái đẹp dễ sinh tâm ghen tị, cả hai đều không tốt cho việc rèn luyện bên trong. Hơn hết, trên Tiktok còn nhiều trường hợp ăn mặc hở hang để câu view, bản năng con người lại mình dễ sinh tâm tham dục, không nhìn sẽ giảm bớt được dục tính.

Mình đang muốn tu dưỡng tâm hồn của mình nhiều hơn, nên hạn chế quan tâm đến vẻ bề ngoài, chăm sóc bên ngoài một cách giản dị, cơ bản là được. Chỉ cần nội tâm bớt nóng giận, không có nhiều ưu phiền tự khắc bên ngoài trông sẽ bình yên và xinh đẹp một cách không thể giải thích.



4. ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIẤC NGỦ

Thói quen lướt Tiktok nhiều khiến mình không thể đi ngủ, không muốn đi ngủ. Xem hết video này rồi một cái nữa thôi, cái nữa thôi chưa gì nhìn lên đồng hồ đã một tiếng trôi qua. Việc chính còn chưa hoàn thành mà mình đang làm cái gì đây? Tôi là ai, đây là đâu, cuộc đời này sẽ ra sao? Hối hận vì đã phí phạm bao nhiêu thời giờ phát triển bản thân. Mà thời giờ trôi đi thì đâu lấy lại được. Giờ 22 tuổi thoắt cái lại 30, mà giai đoạn này là giai đoạn rất tốt để phát triển sự nghiệp. Nếu mình không chịu cố gắng thì đợi đến bao giờ? Còn nữa, việc không đi ngủ được khiến sáng hôm sau thức dậy uể oải, đến khổ! Không chỉ Tiktok, sau 21h mình cũng tập thói quen xóa luôn app fb, sáng mai cần thì tải lại cũng không tốn bao nhiêu thời gian. Mặc dù biết chỉ cần thoát ra là được nhưng một con nghiện mạng xã hội như mình thì nên triệt tiêu luôn nguồn cơn vì để đó thì hậu quả khó lường.


5. QUÁ NHIỀU THÔNG TIN CÙNG LÚC

Xem nhiều sẽ không đọng lại bao nhiêu. Học mà không hành cũng đổ sông đổ bể, như một biển cả lí thuyết mà không có thực hành rồi cũng thành công cốc. Bạn nhớ được bao nhiêu thứ bạn đã xem? Nếu không nhớ được thì làm sao có thể nói đến chuyện vận dụng?

Nếu sau này vì công việc, hoặc bắt buộc phải quay lại mình sẽ sử dụng một cách có chủ động hơn bằng phương pháp:

- Lướt có chủ đích, không nằm lướt mà ngồi lướt, bên cạnh có cuốn sổ để ghi chép những ý tưởng học được thông qua video ngắn.

- Xem xong 1 video thì dành thời gian dừng lại suy ngẫm xem xong thì có cảm xúc như thế nào, mình học được điều gì thông qua nó, điều gì tạo nên sự thành công của video này? Ghi lại một cách cụ thể để áp dụng cho công việc.

Nghiên

bottom of page